จินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2533). ความอ้วนกับสุขภาพ.
จินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2533). การหกล้มและความไม่มั่นคงในผู้สูงอายุ.
จินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2530). บทบาทของสถาบันอุดมศึกษาในการลดการสูบบุหรี่.
กิจจา ถนอมสิงหะ, จินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2016). การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการออกกำลังกายโดยใช้ศิลปะมวยไทยเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย. วารสารครุศาสตร์, 45(1), -. -: (in Thai)
นางสาวจิรัชญา มูลหงษ์, ศาสตรจารย์ ดร.จินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2016). ผลของการจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษาโดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงงานที่มีต่อความสามารถในการดูแลสุขภาพครอบครัวของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย. วารสารครุศาสตร์, 44(2 (เมษายน-มิถุนายน 2559)), -. -: (in Thai)
นายอานนท์ คมสุนทรกิจกุล, ศาสตรจารย์ ดร.จินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2016). ผลของการใช้โปรแกรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายตามทฤษฎีการกระทำด้วยเหตุผลเพื่อป้องกันภาวะอ้วนของนักเรียนประถมศึกษาที่มีภาวะน้ำหนักเกิน. วารสารครุศาสตร์, 44(1 (มกราคม-มีนาคม 2559)), -. -: (in Thai)
ณัฐวุฒิ ฉิมมา และจินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2015). โปรแกรมส่งเสริมสุขภาพโดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีแรงจูงใจเพื่อป้องกันโรคที่ในนักเรียนประถมศึกษาที่มีภาวะน้ำหนักเกิน. วารสารครุศาสตร์, เมษายน - มิถุนายน(2), p 11 – 24. : (in Thai)
ปาริฉัตร ทองเนื้อแข็ง และจินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2015). ผลของการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาตามแนวคิดพัฒนาด้านจิตพิสัย ที่มีต่อเจตคติด้านสุขภาพ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารครุศาสตร์, มกราคม - มีนาคม(1), p 48 - 62. : (in Thai)
จักริน ด้วงคำ, จินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2015). การพัฒนาโปรแกรมกิจกรรมโดยใช้ทฤษฏีแรงสนับสนุนทางสังคมที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา. วารสารครุศาสตร์, 44(2), -. -: (in Thai)
วิรดี เอกรณรงค์ชัย, จินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2015). การพัฒนาและประเมินโปรแกรมกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพในการดูแลตนเองของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีภาวะภูมิแพ้. วารสารครุศาสตร์, 44(2), -. -: (in Thai)
จินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2014). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยเพื่อสร้างเสริมสุขภาพนักเรียนที่อยู่ในวัยเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารครุศาสตร์, 42(4), p 43-62. : (in Thai)
จินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2013). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยเพื่อสร้างเสริม สุขภาพนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารครุศาสตร์, 41(2), p 30 – 44. : (in Thai)
จินตนา สรายุทธพิทักษ์. (2012). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยเพื่อสร้างเสริม สุขภาพนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารครุศาสตร์, 41(2), -. -: (in Thai)
Sarayuthpitak J, Kritpet T and nakornkhet K. (2011). Intervention Activities Model Development for Smoking Behaviors Change in Male Adolescent. Journal of Sports Science and Health, pp. 80-81.. : (in English)
Sarayuthpitak J, Kritpet T and nakornkhet K. (2011). Smoking Cessation Program for Thai Male Adolescent. Pacific Rim International Journal of Nursing Research, 15(2), April – June, pp.111-124.. : (in English)
นางสาวชญาภัสร์ สมกระโทกและศาสตราจารย์ ดร.จินตนา สรายุทธพิทักษ์. ผลของโปรแกรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพโดยใช้ทฤษฎีความสามารถแห่งตนเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมป้องกันโรคกระดูกพรุนของนักเรียนหญิงมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารครุศาสตร์, 46(3), -. -: (in Thai)
นายแทน ไพรสิงห์และศาสตราจารย์ ดร.จินตนา สรายุทธพิทักษ์. ผลของการจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษาโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบตกผลึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย. วารสารครุศาสตร์, 46(3), -. -: (in Thai)
นางสาวบุษกร เฉลิมสินสุวรรณและศาสตราจารย์ ดร.จินตนา สรายุทธพิทักษ์. ผลของการจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษาโดยใช้การเรียนรู้ด้วยการทำงานที่มีต่อทักษะการดูแลตนเองและทักษะการสื่อสารของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3. วารสารครุศาสตร์, 46(3), -. -: (in Thai)
นายวิสุทธิวัฒน์ ต๊ะผัดและศาสตราจารย์ ดร.จินตนา สรายุทธพิทักษ์. ผลของการจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษาโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการรู้เท่าทันสื่อของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารครุศาสตร์, 46(3), -. -: (in Thai)
นายศรัณย์ โสพิณและศาสตราจารย์ ดร.จินตนา สรายุทธพิทักษ์. ผลของโปรแกรมเพิ่มน้ำหนักโดยใช้ทฤษฏีการกระทำด้วยเหตุผลของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์. วารสารครุศาสตร์, 46(3), -. -: (in Thai)
นายสิรชัช จันทร์รัศมีและศาสตราจารย์ ดร.จินตนา สรายุทธพิทักษ์. ). ผลของโปรแกรมออกกำลังกายตามทฤษฎีแรงจูงใจเพื่อป้องกันโรคที่มีต่อการลดความเครียดของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา. วารสารครุศาสตร์, 46(3), -. -: (in Thai)